Khuyến mãi Khuyến mãi
DANH MỤC SẢN PHẨM

Dữ liệu hệ thống là gì? Cách giảm kích thước của loại dữ liệu này trên iPhone

LUXURY PG
Th 3 19/07/2022

Mỗi khi kiểm tra bộ nhớ điện thoại, iPhone sẽ đưa ra thống kê dung lượng còn lại và dung lượng đã được sử dụng. Trong đó, Dữ liệu hệ thống hoặc iOS thường chiếm phần lớn, mặc dù chúng ta không tải quá nhiều thứ hay có quá nhiều dữ liệu. Thông thường chúng ta không thể tự xoá trực tiếp nguồn dữ liệu này từ cài đặt. Tuy nhiên, đối với người dùng iPhone nào có bộ nhớ khiêm tốn thì thử tham khảo một số cách để giảm nguồn dữ liệu nói trên nhá!

 
 
 

 

 
 

 
Bộ nhớ iPhone sẽ chia thành các danh mục bao gồm Ứng dụng, Ảnh, Phương tiện, iOS và Dữ liệu hệ thống. Một số iOS có thể hiển thị mục iOS và Dữ liệu hệ thống là Khác trong bộ nhớ iPhone. Trong đó:
  • Ứng dụng là các ứng dụng bạn đã tải từ App Store và bộ nhớ đệm của chúng,
  • Ảnh và Phương tiện là các dữ liệu ảnh và video,
  • iOS là dung lượng của hệ điều hành,
  • Dữ liệu hệ thống gồm nhiều tệp không nằm trong các danh mục kể trên. Nó chứa bộ nhớ đệm, lịch sử và các tài nguyên khác mà hệ thống sử dụng. Theo Apple, dữ liệu hệ thống là những dữ liệu không thể tách rời như giọng nói Siri, bộ nhớ cache, phông chữ, dịch ngoại tuyến, từ điển, Cơ sở dữ liệu CloudKit,... Tóm lại, có thể hiểu đơn giản dữ liệu hệ thống là nơi chứa các loại dữ liệu khác nhau có trong iPhone.
 

 
Để kiểm tra bộ nhớ và xem dung lượng mà Dữ liệu hệ thống chiếm trên iPhone: Vào Cài đặt > Cài đặt chung > Dung lượng iPhone. Thanh đồ hoạ sẽ biểu thị cho bạn mức sử dụng bộ nhớ của từng danh mục dữ liệu. Kéo xuống dưới dùng bạn sẽ thấy dung lượng của mục iOS và Dữ liệu hệ thống.

Vì Dữ liệu hệ thống không liệt kê cho chúng ta biết từng loại dữ liệu này là gì và cũng không thể xóa nó nên bạn chỉ có thể cắt giảm dung lượng của nó lại bằng cách thủ công. Có thể tham khảo các cách bên dưới:
 


Hầu hết các ứng dụng đều cho phép bạn xoá bộ nhớ đệm. Theo thời gian sử dụng ứng dụng, bộ nhớ cache sẽ ngày càng nặng, đôi khi chúng sẽ khiến ứng dụng gặp phải các sự cố như lag, chậm và cũng có thể tiêu hao pin. Việc xoá bộ nhớ đệm cho ứng dụng cần sự kiên nhẫn nhưng nó khá có ích, vừa góp phần giảm Dữ liệu hệ thống vừa tốt cho ứng dụng và iPhone của bạn.

 


Ví dụ ở đây mình xoá bộ nhớ cache trong ứng dụng Spotify. Bạn có thể thực hiện thao tác tương tự trên các ứng dụng khác.

 


Một cách khác bạn có thể giảm kích thước Dữ liệu hệ thống là xóa lịch sử duyệt web và dữ liệu trang web một cách thường xuyên
 
 

 

Safari, Chrome, Firefox, Cốc Cốc,... iPhone bạn có trình duyệt web nào bạn cũng hãy xoá những lịch sử duyệt web đã cũ đi. Vào Nhật ký > chọn xoá dữ liệu duyệt web.

 

 

 

Cách tiếp theo, bạn hãy xoá các tệp đính kèm tin nhắn không còn cần thiết bằng cách: Vào Cài đặt > Cài đặt chung > Dung lượng iPhone > Xem các tệp đính kèm lớn > chọn tệp và Xoá.
 

Xoá lịch sử tin nhắn trong ứng dụng Tin nhắn cũng giúp bạn có thêm chỗ trống bộ nhớ iPhone. Trong Cài đặt > vào Tin nhắn > Lưu tin nhắn > chọn 30 ngày. Từ giờ cứ sau 30 ngày, bạn sẽ được nhắc xoá tin nhắn cũ hơn để mở rộng dung lượng.
 
Đây là cách cuối cùng nếu như các phương pháp trên không giúp ích trong việc giải phóng dung lượng của bạn.
 


Tuy nhiên trước khi thực hiện khôi phục, hãy nhớ sao lưu thiết bị qua iCloud: Mở Cài đặt > chạm vào hồ sơ của bạn > iCloud > Sao lưu iCloud > Bật nó lên.

Việc khôi phục thiết bị sẽ xoá hết tất cả dữ liệu trong iPhone, đưa thiết bị về lại cài đặt gốc. Đồng nghĩa với việc Dữ liệu hệ thống sẽ không còn nữa.
 

 

Thực hiện đặt lại thiết bị: trong Cài đặt > vào Cài đặt chung > Chuyển hoặc đặt lại iPhone > chọn Xóa tất cả nội dung và cài đặt.

Anh em nào sử dụng iPhone ít dung lượng và bộ nhớ đang bị đầy thì thử nhá!
 
Viết bình luận của bạn
Thu gọn