Khuyến mãi Khuyến mãi
DANH MỤC SẢN PHẨM

Android 12: Thay đổi đột phá về giao diện, vui nhộn hơn, dễ dùng hơn cho mọi người

PG LUXURY
Th 4 19/05/2021

Một diện mạo hoàn toàn mới, vui nhộn hơn là điểm nhấn lớn nhất trên phiên bản Android mới được Google giới thiệu đêm qua.

 

Trong sự kiện Google I/O tối qua, người khổng lồ tìm kiếm đã mang đến một diện mạo hoàn toàn mới cho Android – hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới. Bộ trang phục mới của Android 12 sẽ được ra mắt cuối năm nay với nhiều thay đổi quan trọng cho các phần cốt lõi trong giao diện và trải nghiệm người dùng.

Trên thực tế, từ vài năm nay, Google đã tinh chỉnh khá nhiều giao diện cho hệ điều hành di động của mình cũng như bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho giao diện đó. Thế nhưng với Android 12, Google cho thấy nỗ lực tân trang lại toàn bộ mọi thứ từ cốt lõi bên trong thay vì chỉ bề mặt bên ngoài như trước đây.

 

Android 12 mang lại nhiều đổi mới trong màu sắc và thiết kế so với các phiên bản trước

 

Android 12 cũng là lần đầu ra mắt của hệ thống thiết kế mới có tên Material You. Khác với phiên bản đầu của Material Design, hệ thống thiết kế mới này chủ yếu là một bộ các nguyên tắc tạo nên giao diện sẽ được Google áp dụng cho tất cả các sản phẩm của mình, từ web cho đến ứng dụng, cũng như phần cứng và cả Android nữa.

Tính năng đáng chú ý nhất về giao diện trong Android 12 là khi bạn thay đổi hình nền của mình, bạn có thể tự động thay đổi cả màu sắc trong hệ thống nếu muốn. Android 12 cũng sẽ tự động lấy ra màu chủ đạo và màu bổ sung từ hình nền của bạn và áp dụng các màu sắc đó cho nút bấm và thanh trượt cũng như những chi tiết tương tự như vậy.

 

 

Màn hình khóa cũng có một số thay đổi: đồng hồ được làm lớn hơn và được đặt ở chính giữa khi bạn không có thông báo mới và nó sẽ thu nhỏ lại một chút khi có thông báo, nhưng vẫn đủ nổi bật để bạn dễ dàng quan sát hơn. Nó cũng sẽ chọn ra một màu sắc nổi bật dựa trên hệ thống chủ đề. Đối với các thiết bị dùng màn hình AMOLED và có tính năng always-on, thiết kế màn hình khóa này đặc biệt lý tưởng để xem nhanh các thông tin trên màn hình.

 

 

Trước đó hệ thống các widget của Android, tuy nhiều tiện ích, nhưng lại chịu nhiều tiếng xấu không đáng có. Nhiều ứng dụng không quan tâm đến chúng còn nhiều ứng dụng khác không buồn cập nhật widget của mình mỗi khi chúng thay đổi. Điều đó tạo ra nhiều widget xấu xí và không nhất quán về giao diện trên màn hình chính.

Với Android 12, Google hy vọng sửa chữa toàn bộ vấn đề này với một hệ thống widget mới. Đầu tiên các widget được Google thiết kế cho ứng dụng riêng của mình sẽ có giao diện lớn và vui nhộn hơn – khác hẳn với suy nghĩ của mọi người về Android. Một tính năng mới của các widget này là khi bạn di chuyển nó ra ngoài màn hình nền, nó sẽ thay đổi màu nền của nó cho phù hợp với hình ảnh mà nó đang nằm bên trên.

 

 

Nếu nhìn qua các hình ảnh giới thiệu về giao diện mới trong Android 12, bạn sẽ nhận thấy thay đổi đáng chú ý nhất là các yếu tố thiết kế đều được làm lớn hơn, vui nhộn hơn và rộng rãi hơn trong việc sử dụng các hình ảnh động. Trong khi điều này làm cả hệ thống trở nên dễ nhìn hơn, nó cũng có nghĩa các nút bấm và số lượng các item hiển thị trên một màn hình cũng sẽ ít hơn.

Nhưng nếu nhìn vào thanh trượt thay đổi âm lượng và độ sáng màn hình dưới đây, bạn sẽ thấy sự đánh đổi này hoàn toàn xứng đáng. Hoặc như khi bạn mở khóa màn hình và cắm sạc điện thoại của mình, các làn sóng xen lẫn giữa sáng tối sẽ lan tỏa đi khắp màn hình.

 

 

Rõ ràng Android 12 đang mang đến một diện mạo hoàn toàn mới, tươi vui hơn, sống động hơn so với thiết kế buồn tẻ trước đây của mình. Tuy nhiên, một điều khác cũng làm nhiều người lo ngại về những thay đổi này khi chúng mang lại nhiều hình ảnh động trên giao diện. Nhiều hình ảnh động cũng có thể làm tiêu tốn nhiều tài nguyên hơn và làm chuyển động chậm chạp hơn.

Nhưng theo ông Sameer Samat, Phó chủ tịch về Quản lý sản phẩm, nhóm Android đã tối ưu các yếu tố giao diện trong lõi Android. Chương trình quản lý cửa sổ và gói giao diện chỉ chiếm chưa đến 22% thời gian CPU, máy chủ hệ thống sử dụng chưa đến 15% hiệu năng trong nhân lớn của bộ xử lý, và các gián đoạn trong hệ thống cũng được giảm bớt.

 

 

 

Tham khảo The Verge

 

 Tags:
Viết bình luận của bạn
Thu gọn