Khuyến mãi Khuyến mãi
DANH MỤC SẢN PHẨM

iPadOS 15 chính thức: Thiết kế widget linh hoạt, đa nhiệm tốt hơn

PG LUXURY
Th 3 08/06/2021

iPadOS 15 tập trung chính vào các tính năng cho phép người dùng tận dụng được không gian hiển thị lớn của iPad.

 

Tại sự kiện WWDC 2021 dành cho các lập trình viên được Apple tổ chức vào lúc 0 giờ sáng ngày 8/6 (theo giờ Việt Nam), Apple đã chính thức giới thiệu iPadOS 15, nền tảng hệ điều hành dành riêng cho các thiết bị iPad. iPadOS 15 mang tới những nâng cấp mới tương tự với iOS 15, thêm vào đó, iPadOS 15 cải tiến những tính năng giúp tối ưu hoá trải nghiệm sử dụng iPad trên một màn hình lớn.

 

 

Màn hình chính Home Screen

Đúng với tin đồn trước đó, iPadOS 15 cho phép người dùng có thể tuỳ chỉnh nhiều hơn màn hình chính của iPad, các widget giờ đây được cải tiến để có thể thiết lập vị trí một cách linh hoạt hơn dựa trên thói quen sử dụng của người dùng.

 

 

Để tuỳ chỉnh widget, người dùng chỉ cần nhấn và giữ vào khoảng trống của màn hình, iPad sẽ hiển thị một trang tuỳ chỉnh widget để người dung có thể thiết lập vị trí bằng cách kép thả vào bất cứ vị trí nào, tương tự như trên iOS.

Kích thước của widget trên iPadOS 15 năm nay cũng sẽ có kích thước lớn hơn, từ đó giúp nhiều nội dung được hiển thị trong widget hơn. Ngoài ra, Apple cũng mang App Library lên iPadOS 15. Giống như trên iOS, App Library là một menu chứa tất cả mọi ứng dụng được cài đặt lên iPad. Trên iPad, App Library nằm ở vị trí thanh dock.

 

 

Khả năng đa nhiệm (Multi-tasking)

Apple cũng cải thiện khả năng đa nhiệm trên iPadOS 15 để người dùng tận dụng tối đa kích thước màn hình lớn trên iPad. iPadOS giờ đây có thêm các biểu tượng mới giúp người dùng có thể chuyển nhanh sang chế độ dùng đa cửa sổ (Split View).

 

 

Một tính năng mới có tên "Shelf" cho phép người dùng có thể chuyển đổi giữa các tác vụ khác nhau một cách dễ dàng hơn.

 

 

Ứng dụng Notes

Ứng dụng Notes trên iPad cũng được nâng cấp với nhiều tính năng mới. Người dùng giờ đây có thể thêm các hashtag để có thể ghi nhớ các nội dung quan trọng, thậm chí còn có thể nhắc (mention) người khác ở chế độ chia sẻ ghi chú, người được nhắc tới sẽ nhận được thông báo nhắc nhở.

 

 

Ứng dụng Notes có thể được ẩn đi bằng cách vuốt khỏi màn hình, hoặc có thể được hiển thị ở cửa sổ dạng thu nhỏ nhằm tối ưu hoá khả năng đa nhiệm.

Dịch

Năm ngoái, iOS 14 giới thiệu ứng dụng Translate mới dành cho iPhone. Về cơ bản, ứng dụng này giống với Google Dịch, nhưng được làm bởi Apple và có thể tận dụng hệ sinh thái của Apple để làm được nhiều điều thú vị hơn. Năm nay, Apple đã mang ứng dụng này lên iPad cho phép người dùng có thể dịch giữa hai ngôn ngữ khác nhau, bên trong nhiều ứng dụng khác nhau, thậm chí còn hỗ trợ dịch Live Text trong hình ảnh.

 

 

Nhiều tính năng khác giống iOS 15

iPadOS 15 chia sẻ khá nhiều điểm tương đồng với iOS 15, đặc biệt là về các tính năng hệ thống. iPadOS 15 cũng sẽ hỗ trợ các tính năng mới cho FaceTime như Spatial Audio, chế độ FaceTime chân dung hay SharePlay, cho phép hai người có thể cùng nghe nhạc, xem phim với nhau khi đang FaceTime.

Swift Playground là một ứng dụng của Apple cho phép người dùng có thể học lập trình và thiết kế một ứng dụng độc lập trên iPad. Ứng dụng này cũng sẽ sớm có mặt trên iPadOS 15.

 

 

Ngoài ra, một phần quan trọng không thể không nhắc tới trên iOS 15 và iPadOS 15 là các vấn đề bảo mật. Với phiên bản mới, Apple tiếp tục bảo về quyền riêng tư người dùng bằng các tính năng như giấu địa chỉ IP khi đọc mail hoặc lướt web bằng Safari, cung cấp một bảng tổng hợp cho phép người dùng có thể theo dõi được các ứng dụng truyền dữ liệu tới các tên miền nào hay tuỳ chọn tạo một email ngẫu nhiên rồi chuyển tiếp mail tới email chính nhằm bảo vệ email cá nhân khỏi các thư rác...

Hiện tại, iPadOS 15 đã phát hành phiên bản beta dành cho lập trình viên, phiên bản public beta sẽ sớm được phát hành trong tháng 7 và bản chính thức sẽ sớm được phát hành vào mùa thu này (tháng 9).

 

Viết bình luận của bạn
Thu gọn